【#1】Trẻ Sơ Sinh Bị Muỗi Đốt Có Sao Không? Những Điều Mẹ Cần Lưu Ý

1. Biểu hiện trẻ sơ sinh bị muỗi đốt

Thời tiết mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để loài muỗi sinh sôi, phát triển và gây hại. Trẻ em vì chưa biết cách tự bảo vệ mình nên thường xuyên bị muỗi tấn công.

Sau khi bị muỗi đốt, da bé thường có những dấu hiệu như vết đốt ửng đỏ, nổi rõ trên bề mặt da bé. Ở giữa vết đốt thường có dấu chấm đỏ nhỏ, sau đó đổi thành màu thâm và phai dần, trở lại da bình thường sau vài ngày.

Muỗi đốt sẽ gây ngứa ngáy dữ dội, nhiều trường hợp bé gãi nhiều khiến da bị trầy xước, thậm chí bé bị muỗi đốt gãi chảy máu nguy hiểm.

2. Những điều mẹ cần lưu ý khi con bị muỗi đốt

Một vài trường hợp trẻ bị muỗi đốt sưng tấy, vết đốt gây nóng rát, đau ngứa nhiều. Đây là hiện tượng da phản ứng dị ứng với các protein trong nước bọt muỗi. Tình trạng này sẽ biến mất sau khoảng từ 3-10 ngày.

Khi này, mẹ có thể dùng kem trị muỗi đốt cho trẻ sơ sinh Biohoney Baby Balm giúp giảm ngứa ngáy cho con.ới 100% thành phần thiên nhiên an toàn với trẻ em, giúp làm dịu da và đồng thời có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa tình trạng da bé bị bội nhiễm do con cào gãi lên da. Ngoài ra, Biohoney Baby Balm cũng đóng vai trò là kem trị chàm sữa, rôm sảy giúp chữa lành nhanh chóng những vết thương của , hăm tả, rôm sảy và vết cắn của côn trùng cực kỳ hiệu quả.

Hoặc với những vết muỗi đốt trên da bé, mẹ cần tránh để bé cào gãi lên da và có thể tham khảo sử dụng các nguyên liệu dân gian giúp giảm ngứa ngáy cho con hiệu quả:

Vì thành phần xà bông có chứa chất sodium (còn gọi là muối natri), khi kết hợp với nước sẽ có tính kiềm, giúp trung hòa chất gây ngứa trên da bé và giảm ngứa ngáy khó chịu cho bé nhanh chóng.

Mẹ thực hiện như sau: mẹ làm ướt xà bông và thoa lên vết muỗi đốt trên da con, để yên tầm 2-3 phút, sau đó rửa lại thật sạch với nước là được.

Bột yến mạch giúp làm sạch da bé nhẹ dịu, giảm nhanh tình trạng da bé bị ngứa ngáy, giảm sưng tấy do muỗi đốt hiệu quả.

Mẹ dùng bột yến mạch pha cùng lượng nước vừa đủ sao cho thu được hỗn hợp sền sệt. Sau đó thoa hỗn hợp lên vết muỗi cắn trên da bé khoảng 10 phút và rửa sạch lại cho con.

Nhiệt độ của lá lạnh có thể giúp giảm viêm, giảm ngứa do vết muỗi đốt hiệu quả, giúp bé thoải mái, dễ chịu hơn.

Mẹ có thể dùng túi chườm lạnh hoặc túi chứa đá lạnh thoa nhẹ nhàng lên da con ở vết muỗi đốt khoảng vài phút để da con không sưng tấy và ngứa ngáy nhiều nữa. Mẹ lưu ý không thoa đá lạnh trực tiếp lên da con quá 5 phút vì có thể khiến da con bị bỏng lạnh.

Khoai tây chứa các thành phần giúp làm dịu da bé nhanh chóng, ngoài ra còn giúp kháng viêm cho da bé.

Mẹ chọn củ khoai tây còn tươi, không sâu bệnh đem cắt thành từng lát mỏng, thoa lên vết muỗi đốt trên da con. Cứ khoảng 5 phút mẹ lại cắt thêm lát khoai tây khác thoa nhẹ nhàng lên da bé.

Nha đam có khả năng chống viêm và làm dịu da nhanh chóng, giảm sưng tấy hiệu quả, mẹ có thể dùng để điều trị vết muỗi đốt trên da bé.

Mẹ dùng lá nha đam tươi, không sâu bệnh đem cắt bỏ phần vỏ xanh. Sau đó lấy phần gel trắng áp lên vết muỗi đốt trên da bé, để khô tự nhiên là được.

3. Trẻ sơ sinh bị muỗi đốt có sao không? Một số chứng bệnh nguy hiểm mẹ cần lưu ý

Nhiều mẹ thắc mắc trẻ sơ sinh bị muỗi đốt có sao không?

Trẻ bị muỗi đốt thường không nguy hiểm, nhưng trong một vài trường hợp không may muỗi mang mầm bệnh đốt bé, có thể khiến bé bị lây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như:

3.1. Bé bị sốt xuất huyết

Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus Dengue gây ra và muỗi vằn Aedes Aegypti là vật trung gian lây truyền virus khiến trẻ mắc bệnh.

Bệnh có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe bé, vì vậy mẹ cần phát hiện những biểu hiện bệnh kịp thời để chữa trị bệnh cho con.

Những triệu chứng bé bị sốt xuất huyết:

    Giai đoạn đầu, bé sẽ bị sốt cao đột ngột, liên tục, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, bé có dấu hiệu bị buồn nôn, da bé có chấm xuất huyết dưới da.
  • Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn nguy hiểm. Lượng huyết tương của trẻ bị suy giảm khiến bé có nguy cơ bị tử vong cao
  • Giai đoạn bé hồi phục. Khi này, bé sẽ hết sốt, thèm ăn trở lại và huyết áp trở về bình thường, bé đi tiểu nhiều hơn. Số lượng tiểu cầu của trẻ dần trở về mức bình thường.

3.2. Một số virus do muỗi truyền

Muỗi đốt có thể là vật trung gian truyền nhiễm bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ như: viêm não Nhật Bản, sốt rét, virus Zika, virus West Nile, sốt virus Chikungunya, sốt vàng da…

Đây là những bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bé, thậm chí có thể gây tử vong hoặc để lại những biến chứng về sau. Mẹ cần đặc biệt lưu tâm phát hiện bệnh và điều trị bệnh kịp thời cho con trong những trường hợp này.

3.3. Bé có thể bị nhiễm trùng máu

Muỗi có thể mang trong mình nhiều mầm bệnh nguy hiểm khác, hơn nữa hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, trẻ rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm, thậm chí là nhiễm trùng máu.

Nhiều trường hợp vì muỗi đốt gây ngứa ngáy nên bé cào gãi lên da, tay bé chứa nhiều vi khuẩn gây hại có thể xâm nhập dẫn đến nhiễm trùng, bội nhiễm, thậm chí nhiễm trùng máu nguy hiểm nếu mẹ không biết cách xử lý đúng.

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý trẻ sơ sinh bị muỗi đốt mưng mủ có thể gây nhiễm trùng bội nhiễm.

  • Bé bị muỗi đốt và sau đó có những biểu hiện bị sốt, bỏ bú, cơ thể mệt mỏi và quấy khóc liên tục
  • Da bé xuất hiện nhiều mẩn đỏ và ngày càng lan rộng hơn, thậm chí xuất hiện cả ở những vùng da như vùng mắt, cổ họng, lưỡi, bên trong má…hoặc thậm chí nổi trên toàn cơ thể bé.
  • Da bé đỏ rát và tình trạng bong tróc xuất hiện nhiều.

4. Cách phòng ngừa muỗi đốt bé an toàn, hiệu quả

    Dùng tinh dầu tự nhiên: Mẹ có thể tham khảo sử dụng tinh dầu oải hương hoặc dầu tràm trà vì chúng có khả năng ngăn ngừa muỗi đến gần bé. Mẹ dùng dầu oải hương thoa lên da bé ở mắt cá chân, cánh tay hoặc xịt nhẹ lên quần áo bé sẽ giúp tránh bé bị muỗi đốt hiệu quả. Hoặc mẹ dùng 5-10 giọt tinh dầu pha cùng nước tắm cho con mỗi ngày cùng giúp phòng ngừa muỗi đốt bé.
  • Vệ sinh nhà cửa thường xuyên, giữ không gian sống của bé sạch sẽ, thoáng mát. Ngoài ra cần dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc trong nhà hợp lý. Dọn dẹp những khu vực ẩm ướt, bụi cây, vũng nước quanh nhà thường xuyên.
  • Tắm rửa, vệ sinh cho con sạch sẽ hằng ngày. Mẹ cần lau khô da bé và thay đồ mới thoáng mát cho con khi con chơi đùa, cơ thể đổ nhiều mồ hôi
  • Mẹ tránh để bé đi ra ngoài ở những thời điểm muỗi hoạt động mạnh như sáng sớm hoặc chiều tối. Không để bé chơi gần những khu vực muỗi ẩn nấp nhiều như bụi hoa, bóng râm…
  • Hạn chế dùng nước xả vải, nước hoa, phấn rôm cho con vì chúng có thể thu hút muỗi lại gần và tấn công bé
  • Mặc quần áo dài cho con khi con đi ra ngoài, tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời.
  • Ngoài ra, mẹ nên bổ sung vào thực đơn của bé nhiều thực phẩm giàu vitamin B1.

Treating and Preventing Mosquito Bites in Children

https://www.whattoexpect.com/toddler/childhood-injuries/mosquito-bites-in-children.aspx#:~:text=If%20you%20happen%20to%20catch,Discourage%20scratching.

Mosquito Bites In Babies – Reasons, SIgns & Home Remedies

https://parenting.firstcry.com/articles/mosquito-bites-in-babies-causes-and-remedies/

How To Treat And Prevent Mosquito Bites In Babies?

https://www.momjunction.com/articles/mosquito-bites-in-babies_00364241/

【#2】1001 Thắc Mắc: Ong Bắp Cày Khủng Khiếp Thế Nào, Sao Không Đốt Người Vào Mùa Thu?

Ong bắp cày là tên thông dụng của một nhóm các loài tò vò, chủ yếu thuộc các chi Vespa và Provespa. Có nhiều loài ong bắp cày có kích thước lên tới 5,5 cm. Loài được biết đến nhiều nhất là Vespa crabro (Ong bắp cày châu Âu) với kích thước khoảng 2 – 3.5 cm, phân bố chủ yếu ở châu Âu, Nga, Bắc Mỹ và Bắc Á. Trong tiếng Việt, ong bắp cày còn được gọi bằng các tên thông dụng khác như Ong vò vẽ, Ong bò, Ong bò vẽ, Ong bồ vẽ, Ong vẽ, Ong vàng, Ong nghệ.

Loài hung dữ và hay tấn công người

Ong bắp cày có hình dạng độc đáo với phần bụng và ngực được kết nối với nhau bằng một vòng eo siêu nhỏ.

Phần bụng của chúng thuôn nhọn về cuối tại nên một thân hình riêng biệt dễ nhận dạng. Loài ong này thường có màu vàng đậm rực rỡ xen kẽ với màu nâu hoặc có cả loại ong bắp cày xanh kim loại, có loài còn có màu đỏ tươi, ong bắp cày đen khá đa dạng.

Ong bắp cày thường đi săn riêng lẻ, tuy vậy chỉ có ong cái mới có ngòi độc để hạ gục đối thủ. Khi gặp nguy hiểm chúng mới tiết ra các hoocmon để kêu cứu những con ong gần đấy đến tấn công nạn nhân. Ong bắp cày là loài hung dữ và hay tấn công người.

Ong bắp cày khổng lồ châu Á có chiều dài lên đến gần 5cm, được xem là loài ong lớn nhất và loài ong nguy hiểm nhất thế giới. Theo nghiên cứu, nọc độc của chúng tấn công vào hệ thần kinh và đe dọa tính mạng của nạn nhân nếu họ không được điều trị kịp thời sau khi bị chúng đốt.

Ở Nhật Bản, ong bắp cày khổng lồ châu Á được gọi là osuzumebachi, trong tiếng Nhật có nghĩa là “ong chim sẻ”, sở dĩ được gọi như vậy bởi với kích thước khổng lồ của mình, ong bắp cày không thèm để ý đến phấn hoa, mật cỏ, chúng nghiền nát cả những con bọ ngựa và một số côn trùng lớn khác làm thức ăn.

Loài ong bắp cày khổng lồ Châu Á được cho đã giết chết tới 50 người mỗi năm tại Nhật Bản .

Vì sao ong bắp cày không tấn công người vào mùa thu?

Những con ong bắp cày chết người trở nên nguy hiểm nhất từ cuối mùa hè đến đầu mùa thu, khi chúng tàn phá quần thể ong mật. Những con ong bắp cày sẽ tấn công tổ ong, giết chết những con ong lớn và ăn ấu trùng hoặc nhộng. Chỉ cần một vài trong số các con ong bắp cày có thể phá hủy hoàn toàn một tổ ong trong vài giờ.

Ong bắp cày đốt rất đau. Nhưng không phải con nào cũng biết làm việc ấy, mà chỉ có ong cái thôi. Mùa xuân và mùa hè, lũ ong cái bay ra khỏi tổ, và bạn rất dễ trở thành mục tiêu của chúng. Nhưng mùa thu, đa phần chúng ở nhà, nhường quyền hoạt động cho các con đực.

Khi đốt người, ong sử dụng đến một chiếc ngòi nhọn ở phần dưới bụng của chúng. Phần gốc ngòi gắn liền với tuyến nọc độc. Hễ chiếc ngòi nhọn đó cắm vào đâu là có nọc độc tràn vào. Bởi vậy khi bị ong đốt, ta có cảm đau buốt.

Ngòi ong chính là vòi đẻ trứng của chúng biến thành. Do đó, chỉ có ong cái mới có cơ quan này, còn ong đực thì không. Tất cả những con ong thợ đều là ong cái (tuy chúng không sinh nở được). Trong xã hội loài ong, con cái nhiều hơn con đực, và các chàng ong rất ít khi bay ra khỏi tổ, nên chúng ta thường chạm trán loại ong đốt người.

Riêng với ong bắp cày, trong mùa xuân và mùa hè, ong thợ xuất hiện nhiều ở ngoài tổ. Đến mùa thu, trời lạnh dần, con cái ở tổ chuẩn bị chống rét cho mùa đông. Cũng vào thời điểm này, ong đực bay đi tìm ong cái để giao phối duy trì nòi giống. Nên nếu có gặp chúng, bạn sẽ chẳng hề hấn gì cả.

Như vậy, nói ong bắp cày không đốt người vào mùa thu chẳng qua là chỉ những con ong đực không có khả năng đốt người. Cách đơn giản để phân biệt hai giống là nhìn màu sắc phần đầu của chúng: ong cái có màu vàng, ong đực là màu trắng.

Châu Anh (t/h)

【#3】Có Nên Đốt Hết Áo Tang, Vòng Hoa, Liễng Sau Tang Lễ Không?

VẤN: Cứ mỗi lần thấy nhà ai có tang lễ, con đều rất sợ hãi. Lúc đám tang ông ngoại con, con càng sợ hơn, gia đình đông vô cùng. Mọi người đều mặc áo tang trắng, áo xô, khăn tang, nhà đánh dấu vôi, trống kèn linh đình, hát hò thê thảm. Đó là chưa nói vòng hoa, nhất là vòng hoa nhựa chất đầy nhà. Sau lễ di quan, vòng hoa nhựa lại được mang về gắn đầy xung quanh phòng thờ, áo tang phủ khắp nơi. Mỗi tối lên lầu thắp nhang con cảm thấy rất sợ. Đến kỳ cúng thất hàng tuần có thỉnh quý thầy về tụng kinh nhưng cũng chẳng ai biết thầy làm gì, chỉ việc nấu cơm mang lên, thầy cúng xong thầy thọ trai rồi về. Đến cả năm sau vòng hoa áo tang mới được đốt đi. Có họ hàng chỉ để tang vài ngày rồi xin xả tang vì bảo chuẩn bị cất nhà, sắp cưới sinh, làm ăn, nếu để tang là không tốt. Con xin hỏi như vậy là có đúng không? Nếu không mặc áo tang trắng mà thay bằng áo tràng hoặc áo bình thường như vậy có đúng không? Tại sao khi gia đình có tang lễ tất cả các tủ, cửa đều phải được quẹt vôi trắng? Áo tang và vòng hoa đốt hết sau lễ di quan có được không? Con xin cảm ơn Sư. ĐÁP:

I . Đám tang hay đám ma, lễ tang, tang lễ, tang ma là một trong những phong tục của Việt Nam. Lễ tang bao gồm nhiều quy trình của những người đang sống thực hiện đối với người vừa chết. Tang lễ được tổ chức khác nhau ở các dân tộc trên Việt Nam, mỗi một dân tộc có những nghi lễ tổ chức khác nhau mặc dù không nhiều nhưng đều có những bước cơ bản tương đối giống nhau ở các người Kinh cũng như các dân tộc thiểu số khác. Trong tang lễ ngày nay lại có những điểm khác so với thời kỳ từ năm 2.000 trở về trước.

Hiện nay, tang lễ được làm giản tiện hơn. Các trình tự lễ tang ngày nay là lễ khâm liệm, lễ nhập quan, lễ viếng, lễ đưa tang, lễ hạ huyệt và lễ viếng mộ. Theo Nhà nước Việt Nam thì “tử là táng”, làm lễ tang đơn giản. Chủ trương lễ tang của người Phật giáo thì “tam nhựt bất cấm” cúng vong linh thì cúng thức ăn chay, không cho sát sanh hại vật và đãi khách ăn chay. Đối với dân sự thì tùy theo nhà giàu hay nghèo làm lễ tang lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, chỉ có thời gian lễ tang là quan trọng từ khi người thân qua đời cho đến khi động quan có khi lên đến cả tuần lễ.

Lễ tang tu sĩ Phật giáo

Tu sĩ Phật giáo quan niệm về sống chết là việc thường tình trong thế gian. Quá trình chư Tăng Ni tu hành trên tinh thần vô ngã, duyên hợp huyễn có, tấm thân nầy chỉ trừ trí tuệ, còn là huyễn mộng chẳng ra chi, chẳng là gì đối với mọi loài có mặt trên thế gian. Tuy nhiên, đối với người tu thì quan trọng ở chỗ khi lâm chung trút hơi thở cuối cùng có chánh kiến, chánh niệm không? Hay tu hành cả một đời người rồi khi lâm chung không đắc đạo cũng chết làm lễ tang như người thế gian. Theo người tu non núi “tử là táng”. Chư vị Tổ sư tu ở rừng sâu núi thẳm Đại Sư Khắc Chân, Long Cốc Thượng Tự, núi Dinh cách đây 250 năm khi thị tịch vào trong hang ẩn tịch, không ai đoái hoài làm lễ tang, lễ nhập tháp, chùa có biệt danh là chùa Hang Tổ là vậy. Năm 2012 Sư Đại Tâm ẩn tịch khuyên chư đệ tử không làm lễ tang, chỉ an táng luôn trong hang (lắp hang), có vị thi tịch cho đến khi thân tan rã giữa rừng xanh, không ai khâm liệm nhập tháp như ngài Ban Chu Thừa Viễn, đệ tam tổ Tịnh Độ. Lễ tang của tu sĩ, những bậc tu tinh chuyên, người tu núi thật giản đơn, “tử là táng”. Các lễ tang khác của Phật giáo sở dĩ để lâu là do nhu cầu chờ môn nhơn đệ tử đến viếng lễ tang, quan trọng là vị trưởng tử hay người thừa kế, người có trách nhiệm quyết định, nhưng thường là tổ chức rất ít ngày, sau đó lễ nhập tháp,

Đối với các hàng giáo phẩm cao cấp ở thành đô, dưới thế gian thì làm lễ tang với thời gian dài. Có khi lễ tang để đến 7 ngày mới nhập tháp, mọi người khắp nơi hay tin đều đến kính viếng, đặt vòng hoa vô cùng kính tiếc vị giáo phẩm, vòng hoa đôi khi cũng nhiều như người đời. Đó là do sự phát tâm của chư Tăng Ni, Phật tử tiếc thương vị giáo phẩm cao cấp tiêu biểu viên tịch

Cái sợ kế tiếp là sợ người chết, sợ lễ tang, sợ đám ma, một cái sợ tự nhiên nghe nói đến “ma” thì đã sợ từ trong nhà sợ ra. Vì người chết nằm bất động, không còn hơi thở, không có tiếng nói, không còn biết gì đối với người còn sống. Người chết đó sẽ bị chôn mất đi còn lại dư âm không có người đó hiện diện. Sợ về tâm linh, sợ người chết nắm tay mình dắt đi theo, sợ người chết về thăm, sợ những “lân tinh hồn thư” người chết đụng chạm mình rồi bị chết theo, sợ quỷ nhập tràng

Sợ người chết là sợ bị lây các bệnh khi không còn thầy kiểm soát bệnh nhân, sợ sự hôi nhơ, sợ trùng nhựt, trùng thời, trùng tang, liên táng. Cuối cùng mệt mỏi nhất là lễ tang rườm rà, tổng hợp nhiều phong tục tập quán của nhiều địa phương xa xôi đưa vào lễ tang, bắt người nhà phải thực hiện. Nếu không làm đúng là bất hiếu, bị ông bà quở, thần thánh phạt vạ, Phật trời không chứng minh, ông bà, người chết không được siêu thoát. Đây chính là cái sợ chung của người còn sống những người ở lại thế gian.

Cần giảm sự rườm rà của lễ tang

Có người không nghĩ, không sợ cái chết, không sợ người chết, nhưng sợ lễ tang. Tổ chức lễ tang thì rườm rà, mà nội bộ người nhà không hòa hợp. Có khi mượn người đi viếng lễ tang lôi kéo họ vào cuộc, chia phe tranh chấp tài sản của người đã qua, sợ tổ chức lễ tang linh đình, làm trâu, heo, bò đãi đằng bà con họ hàng đến uống ăn, say sưa giấc mả. Thêm vào đó thời gian đễ thật lâu mọi người nhà mệt mỏi vì lễ tang mà không dám thố lộ cùng ai. Một lễ tang mà người chết có thế lực, thì tràng hoa không biết bao nhiêu mà kể, người đi lễ không có lòng tốt với tang chủ đâu! Họ chỉ có lòng lợi dụng chuyện làm ăn của mình trong tương lai, hay củng cố địa vị mà đi điếu nhiếu hay ít. Lễ tang đôi khi trở thành nơi gởi gấm tấm lòng, nơi mặc cả những món hàng trong tương lai, nơi nói chuyện tình cảm không lời sau lễ tang.

Người xưa có câu: “Sanh bất hiếu thân, tử tế vô ích” nghĩa là khi cha mẹ còn sống không hiếu thảo nuôi dưỡng, đến khi chết rồi làm trâu bò cúng tế bao nhiêu cũng vô ích chẳng gì là hiếu nữa rồi. Với một xã hội văn minh như Việt Nam hiện nay, lễ tang là chuyện bình thường, không còn quan trọng, đối với người chết quan trọng là người có giá trị nhân phẩm, tư cách, trí tuệ đạo đức con người mới là trên hết. Nên tổ chức lễ tang gọn gàng, giản dị là tốt, chú tâm vào việc tụng kinh niệm Phật cho người qua đời, nhất là những người thân trong gia đình lo tụng niệm. Việc tụng niệm cũng không phải tìm Thầy đâu cho xa, cho bận rộn chủ (gia chủ) khách (Tăng Ni). Việc cúng kiếng các lễ lượt sau lễ tang nên tinh giảm vi quý, không làm hao tốn tài sản, tiền bạc. Tài sản của người qua đời để dành làm công tác từ thiện giúp đỡ người nghèo, xây nhà tinh thương, vì hiện nay người Việt ta còn nghèo, đói rách, khố rách áo ôm nhiếu lắm.

II . Giải quyết đồ tang lễ sau lễ tang

Những vật dụng của người đã qua xem lại những thứ nào người chết chưa sử dụng đến thì nên để lại người nhà sử dụng, như xe cộ, đồng hồ, nón, cà vạt, áo veston, vật chất đáng giá, những kỷ vật của người thân…Những thứ nào người chết đã sử dụng như quần áo, giường nằm, pant, ghế nhựa, nhất là của người bệnh truyền nhiễm nên đem thiêu hóa để giữ vệ sinh chung.

Tất cả những tấm chấn, triệu, vãn, phan, phướn, tràng hoa cườm, hoa tươi, hoa ni lông…sau khi an táng xong nên đem thiêu hóa, hoặc đem ra gởi tận nơi chôn cất, chỉ để lại một vài kỷ vật của người thân phúng điếu nơi bàn vong linh cho đến 100 ngày cũng phải giải quyết cho gọn, cho giản dị, cho thời gian phôi pha không còn đau lòng với người đã chết..

Đồ tang, áo sô, khăn tang của con cháu để tang cho ông bà nên giữ, giặt kỹ, thọ tang ba năm. Nói 3 năm chứ có 24 tháng, có nơi thuộc vùng người dân tộc phía Bắc 27 tháng. Tuy nhiên, hiện nay do xã hội tiến bộ con cháu ở ngoại quốc, đi làm ăn xa nên lễ tang vừa xong, sau lễ an sàng vong linh ông bà thì con cháu xin xả tang. Có người xin thọ tang, hoặc do phong tục chỉ thọ tang 100 ngày là xả. Có gia đình vì đang xây nhà, hoặc đến ngày giờ xây dựng nhà, gả cưới con trai, con gái…sau khi khai mộ xin xả tang. Thế thì những phong hóa phải được hóa giải giúp cho thân bằng quyến thuộc thuận lợi làm ăn sau lễ tang không gặp trở ngại, hoặc do gặp chiến tranh không thể để tang, không thọ tang thì cũng không xả tang. Đối với người xưa thì chúng ta gọi những người xả tang sớm là bạc tình bạc nghĩa. Nhưng đối với hôm nay thì gọi là tiến bộ văn minh, nhà Phật gọi là phương tiện cần có sự gia giảm cho công việc của gia đình

Lễ tang là phong tục tập quán, nhưng trong đó có phần là một quy luật tất yếu với con người, vì người chết không thể chối bỏ lễ tang, không vì một lý do gì mà người sống không tổ chức lễ tang cho người chết. Nhất là cộng đồng con người ở phố xá, ngỏ ngách, ở nhà sàn trên bờ sông, do ở ngọai quốc, do cải đạo theo kitô, tin lành, do không đủ kinh phí tổ chức lễ tang, cũng không nên bỏ hoang lạnh người chết trong lễ tang, nhưng làm thật giản dị là đúng với thời đại văn minh

III . Không thọ tang được không?

Dù cúng ta có ý tưởng đẹp không làm lễ tang cho người chết quá rườm ra, làm hao tốn tiền của cá nhân, tiền của gia quyến, tiền của người chết chưa hẳn là đúng. Đối với người chết là em trai, em gái, là em dâu, chị dâu, người nhỏ hơn mình, hoặc tu sĩ giáo phẩm, tu lâu năm, người xuất gia chính thống thì không thọ tang là đúng, không phải bị lỗi lầm.

Người không trực hệ, không phải cùng huyết thống qua đời, bạn thân, người mới quen biết…còn lại những người thân ruột thịt đều thọ tang. Có khi những người thân ruột thịt lớn tuổi, anh trai, chị gái, chú, bác, cô, dì dượng độc thân không có người thân khi chết mình có thể thọ tang vì tình cảm với người chết và sau lễ tang xả tang.

Chỉ có các tu sĩ từ Sa di, Sa di ni, Thức xoa ma na ni trở lên thuộc đệ tử xuất gia của Phật không phải thọ tang người thân, dù đó là ông bà, cha mẹ. Lý do người xuất gia mang pháp y của Phật không thể thọ tang người ngoài đời và ngược lại thì được. Ông bà cha mẹ đi tu theo Phật xuất gia làm Tỳ kheo, Tỳ kheo ni khi viên tịch thì đệ tử, trong đó có con cháu đều thọ tang. Thọ tang là việc “hiếu để” không nên từ chối trước người lớn hơn mình, đó là lễ. Người có “hiếu để” trên đời làm việc gì cũng nên; người thiếu “hiếu để” không làm gì nên thân, đấy là một chút hạnh nguyện hội nhập dòng đời cứu độ chúng sanh

Phật tử hỏi mặc áo tràng, mặc đồ bình thường lo việc tang, thọ tang được không? Xin trả lời: mặc áo tràng, măc đồ bình thường lo việc tang lễ và thọ tang ông bà cha mẹ vẩn được. Mặc áo tràng tức là Phật tử, mặc đồ bình thường để dễ làm công việc lễ tang, tho tang vẫn được, vì vị tịnh nhơn đó chưa thọ giới mặc pháp y của Phật! Vả lại là Phật tử đối với việc “hiếu để” cần phải có và giữ kỹ cương hơn người thế gian. Thiếu lễ thì người đời dèm pha phỉ báng và chúng ta cũng không được trọn vẹn mấy trong đạo làm con cháu.

Cửa kiếng tủ kiếng đều có quẹt vôi trắng khi có lễ tang

Không phải tủ, cửa phải quẹt vôi trắng, mà tủ kiếng, cửa kiếng, cửa cái, cửa sổ có gắn kiếng cũng phải quẹt vôi. Đây cũng là hủ tục của địa phưong Trung Hoa phong kiến, ảnh hưởng ít nhiều đến người Việt. Tuy nhiên,, tục nầy ít khi được truyền bá, cũng không ai chú ý làm gì. Khi gia đình hữu sự có người thân qua đời, tang chủ phải lo chạy trong chạy ngoài chay Nam chạy Bắc không còn rỗi rảnh để nghĩ đến việc quét một vệt vôi trên các tủ kiếng, cửa kiếng trong nhà làm gì.

Khi có người thân qua đời, trong nhà có tủ kiếng, cửa sổ cửa cái, hay tất cà những đồ vật có gắn kiếng nhìn thấy người trong kiếng. Theo tục lệ xưa thì gia chủ đem vôi quẹt chữ thập hay vệt tròn hoặc dán kính đáo bằng giấy hồng đơn, giấy trắng, các việc làm nầy có ý tưởng nhằm giúp cho vong hồn người mới chết còn yếu đuối thấy vệt vôi mà tránh tìm đường khác để đi. Nếu không có vệt vôi thì vong người mới chết còn yếu nhìn thấy tấm kiến, phải ở lại không đi đầu thai được. Thường thì kiếng gắn trong tủ là kiếng thủy ngân, kiến sẽ làm cho vong linh người mới chết nhìn thấy “nghiệt cảnh đài” mà sợ hãi vướng vào “nghiệt cảnh đài” mãi ở thế gian không đi đầu thai được. Nên khi trong nhà vừa có người qua đời, gia chủ phải nhớ việc tiên quyết là dùng giấy trắng hay giấy hồng đơn dán kính mặt tủ kiếng.

Cũng như tại bàn thiên, trước nhà cũng có quẹt một vệt vôi, nếu không có vệt vôi thì vong linh sẽ bị dẫn dắt vào nơi cúng kiếng, khó vượt qua bàn thiên và không đi đầu thai, tội nghiệp cho người mới chết.

Nên theo giáo lý Phật đà

Lễ tang cho gọn cả nhà được an

Trong lễ tang pháp nhuận tràn

Lo chuyên trì tụng tây phang mau về

HT Thích Giác Quang

【#4】★ Bạn Có Đang Sử Dụng Sữa Similac Xách Tay Mỹ?

Nhờ sự hội nhập của nền kinh tế thị trường mà hiện nay, các bà mẹ và trẻ nhỏ Việt nam có cơ hội được tiếp nhận, sử dụng những dòng sữa đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong đó có sữa Similac xách tay Mỹ. Gọi là sữa Similac xách tay vì Similac là dòng sữa có nguồn gốc xuất xứ ở Mỹ, chỉ phục vụ cho thị trường nội địa, không phân phối cho các nước khác.

Chính vì thế mà người Việt muốn sử dụng loại sữa này chỉ có thể lựa chọn theo 2 cách, xách tay từ Mỹ theo đường hàng không và xách tay từ Mỹ theo đường hàng hải. Và đó cũng chính là nguyên nhân vì sao sữa Similac thường có giá thành cao hơn so với các dòng sữa khác.

Sữa Similac xách tay Mỹ có thật sự tốt đối với người tiêu dùng

Chất lượng của sữa Similac là điều không ai có thể bàn cãi thêm được nữa. Bởi điều này đã được chứng minh bằng số lượng người lựa chọn sử dụng dòng sản phẩm  sữa này. Không chất lượng, không hiệu quả và không uy tín thì làm sao có thể tồn tại hơn 130 năm trong một thị trường cạnh tranh gay go, quyết liệt như hiện nay. vậy điều gì đã làm nên một thương hiệu sữa Similac xách tay Mỹ nổi tiếng như vậy?

Điều mà con người quan tâm nhất chính là việc khi bỏ tiền ra mua sản phẩm, dịch vụ thì lợi ích mà họ thu về là gì? Đồng thời, lợi ích đó cũng chính là yếu tố tiên quyết giúp thu hút khách hàng về phiá Similac và tạo nên thành công của thương hiệu Abbott trong ngày hôm nay. Similac luôn được đánh giá cao về chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng có trong các thành phần của sữa.

Cụ thể: Hàm lượng DHA, AA, Choline và Taurine cao, giúp bé phát triển não bộ một cách hoàn thiện nhất. Đồng thời, lượng canxi được bổ sung nhằm xây dựng hệ xương vững chắc, cho con phát triển chiều cao vượt trội. Để tránh tình trạng tá bón ở trẻ, sữa Similac đã nghiên cứu các lợi khuẩn trong sữa bám vào thành ruột để bé yêu của bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Chỉ khi sở hữu hệ tiêu hóa tốt, con mới có thể hấp thụ hết các dưỡng chất, khỏe mạnh hơn, thông minh hơn.

Sữa Similac xách tay Mỹ có đắt không

Sữa Similac xách tay Mỹ luôn là câu hỏi thường trực của rất nhiều người có ý định cho con sử dụng sữa Similac. Có thể khẳng định rằng, so với các loại sữa khác thì Similac xách tay có giá thành cao hơn, tuy nhiên, sự chênh lệch này không phải là quá lớn, tương đối phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Nhưng, để cho con yêu có sự phát triển tối ưu mới là điều quan trọng nhất, các mẹ hãy luôn tỉnh táo trong việc lựa chọn để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của con nhé.

~~~

Khi chọn sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh mẹ nhớ chú ý đến thành phần dưỡng chất HMO và FOS tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ

Bên cạnh việc chọn công thức sữa Similac với thành phần chất béo không dầu cọ để giúp trẻ có thể tiêu hóa tốt, hơn 500 bà mẹ tham gia khảo sát “Giải pháp giúp hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh khỏe mạnh” đã có thêm một chọn lựa thứ hai được đánh giá rất hiệu quả.

Bí kíp chọn sữa “mát” được các mẹ chia sẻ tập trung vào việc chọn sữa không có thành phần dầu cọ Olein và có các dưỡng chất HMO và FOS. Đây cũng là 2 dưỡng chất mẹ nên chú ý hàng đầu khi tìm sữa nào tốt nhất cho trẻ sơ sinh.

Cụ thể, hơn 37% bà mẹ trên diễn đàn trực tuyến dành cho mẹ và bé đồng ý rằng công thức chất béo không dầu cọ của sữa Similac tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ và bảo vệ sức khỏe đường ruột. Sử dụng sữa công thức với hệ chất béo không dầu cọ, phân của trẻ mềm, giúp trẻ đại tiện nhanh chóng. Trẻ đi “pu pu” thoải mái khiến mẹ cực kỳ an tâm vì đây cũng chính là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của trẻ đang được bảo vệ đúng cách.

Trong đường ruột, có khoảng 100 nghìn tỷ vi khuẩn (hơn 400 loài khác nhau) luôn hàng ngày, hàng giờ lưu trú trong ruột với tên gọi chung là “hệ vi sinh đường ruột”. Một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh là hệ vi sinh cân bằng giữa các vi khuẩn tốt và xấu.

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn rất non nớt. Trẻ chỉ cần một đợt ốm, phải sử dụng thuốc kháng sinh cũng đủ làm xáo trộn hệ vi sinh đường ruột này dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, muốn trẻ tránh được táo bón nói riệng và có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh nói chung, việc bảo vệ và giữ cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột rất quan trọng.