Top 13 # Xem Nhiều Nhất Ăn Măng Tây Có Tốt Không / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Shareheartbeat.com

Ăn Măng Tây Có Tốt Không? / 2023

Măng tây là một cây sống lâu năm, cao khoảng 50-100cm, thân tròn, thẳng, có phân nhánh ngang, lá mọc chụm 3-8 dài khoảng 2-3cm, xếp thành tầng, ngày càng được nhiều gia đình ưa chuộng bởi hương vị đắng nhẹ đặc trưng cùng hàm lượng dinh dưỡng cao.

Cụ thể, trong măng tây có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như protit, gluxit, xenlulozo, canxi, sắt, kẽm, chất xơ, vitamin A, B6, B12, D, C, E, K, folate, choline, axit folic… Ngoài ra, loại rau này còn chứa đến 93% nước và đặc biệt là inulin – một loại hợp chất rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Măng tây còn có tác dụng chữa được rất nhiều loại bệnh như:

Trị chứng mất ngủ, cải thiện giấc ngủ sâu và ngon hơn

Tăng cường hệ miễn dịch

Tốt cho hệ hô hấp

Giảm cân

Tốt cho thai nhi

Giảm thiểu các bệnh tim mạch

Ngăn ngừa chứng suy tĩnh mạch

Làm đẹp da

Giúp xương chắc khỏe

Giảm thiểu nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Chống lão hóa

Lợi tiểu

Ngăn ngừa bệnh trầm cảm

Giảm đau nhức trong kỳ kinh

Hỗ trợ điều trị ung thư

Tốt cho mắt

Lưu ý: Măng tây chứa rất nhiều chất xơ. Bạn không nên nạp quá nhiều lượng chất xơ này vào cơ thể. Nó có thể làm giảm độ ẩm trong cơ thể dẫn tới hiện tượng khó đi ngoài, từ đó ảnh hưởng tới cơ ruột non, dẫn đến táo bón và đau bụng.

Bên cạnh đó, nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau thì không nên ăn măng tây:

Người bị huyết áo cao

Người bị bệnh phù nền do chứng rối loạn suy tim hoặc thận

Khi ăn măng tây thấy ngứa cổ họng, phát ban, buồn nôn, chóng mặt, đầy hơi…

Người bị gout

Ngoài ra, măng tây phản ứng với sắt làm đổi màu măng tây và sinh ra nhiều chất ộc hại. Vì vậy, để tránh điều này thì bạn không nên luộc măng tây trong nồi sắt.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy hỏi ý kiến của các thầy thuốc để được tư vấn một cách chính xác nhất!!!

NHỮNG TÁC DỤNG CỦA MĂNG TÂY XANH: Tham khảo: https://mangtay.net/tac-dung-cua-mang-tay-xanh. Truy cập ngày: 15/2/2020.

Bài viết được đăng tại: chúng tôi

Bà Bầu Ăn Măng Tây Có Tốt Không? / 2023

Folate và acid folic là các dạng khác nhau của vitamin B9. Folate là dạng vitamin B9 tự nhiên trong thực phẩm, còn acid folic là dạng tổng hợp. Liều lượng acid folic được khuyên dùng mỗi ngày:

– Trong khi mang thai, trong 3 tháng đầu thai kỳ: 400mcg /ngày. – Từ tháng thứ 4-tháng thứ 9 của thai kỳ: 600mcg/ngày. – Trong khi cho con bú: 500mcg/ngày.

Cùng với đó, phụ nữ mang thai thiếu folate có nguy cơ bị thiếu máu, tăng nguy cơ ung thư (tử cung, vú, ruột kết…), trầm cảm, ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch; đặc biệt là tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Đó là lý do vì sao các bác sỹ khuyến cáo phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản nên bổ sung đầy đủ folate.

Măng tây là một nguồn folate vô cùng tuyệt vời. Chỉ cần 64gr măng tây cung cấp tới 34% nhu cầu folate hàng ngày ở người trưởng thành và 22% nhu cầu hàng ngày đối với phụ nữ mang thai.

Theo nghiên cứu, bà bầu nhận đủ lượng folate từ thực phẩm như măng tây, rau lá xanh và trái cây… có thể ngăn ngừa thai nhi bị khiếm khuyết ống thần kinh, bao gồm cả tật nứt đốt sống.

Khiếm khuyết ống thần kinh có thể dẫn đến một loạt các biến chứng cho trẻ em sau này, từ khó khăn trong học tập đến mất khả năng kiểm soát đại, tiểu tiện; gây vận động khó khăn, thậm chí không thể vận động được…

Lợi ích của chất chống oxy trong măng tây với bà bầu

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi tác hại của các gốc tự do và stress oxy hóa. Stress oxy hóa góp phần gây lão hóa, viêm mạn tính và nhiều bệnh khác, bao gồm cả ung thư.

Măng tây là loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa dồi dào, bao gồm vitamin E, C, cũng như các flavonoid và polypenol khác nhau. Măng tây đặc biệt chứa hầu hết các flavonoid quan trọng như quercetin, isorhamnetin và kaempferol. Một số nghiên cứu trên cả người, ống nghiệm và động vật phát hiện những chất chống oxy hóa này có tác dụng hạ huyết áp, chống viêm, virus và giảm nguy cơ mắc ung thư.

Măng tây rất giàu chất chống oxy hóa

Đặc biệt, loại măng tây tím có chứa sắc tố gọi là anthocyanin – chất chống oxy hóa được chứng minh là làm giảm huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các cơn đau tim.

Do đó, ăn măng tây kết hợp với các loại trái cây giàu chất oxy hóa khác thường xuyên giúp bà bầu có một sức khỏe tốt trong thai kỳ.

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn măng tây?

Nhìn chung, măng tây không khó để kết hợp vào chế độ ăn hàng ngày. Mẹ bầu có thể chế biến tùy theo sở thích bao gồm hấp, luộc, nướng hay làm nguyên liệu trong các món salad… Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi nấu măng tây, không nên nấu quá lâu, tránh làm hao hụt hàm lượng folate trong thực phẩm.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Bạn biết gì về măng tây – ‘siêu thực phẩm mùa xuân’?

Sau Sinh Ăn Măng Tây Được Không? / 2023

1 Sau sinh ăn măng tây được không?

Sau sinh ăn măng tây được không?

Măng tây có tên khoa học là Asparagus officinalis. Đây là một loại cây thảo, thân tròn, mọc thẳng, rắn chắc, có hình dáng như ngọn giáo và được sử dụng làm rau ăn. Các chồi măng non thường được thu hoạch vào mùa xuân khi phát triển đến kích thước khoảng 15 – 20cm.

Vậy sau sinh ăn măng tây được không? Câu trả là có. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong măng tây chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, B6, C, E, K, protein, sắt, kẽm, magie, canxi, folate,…. nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Lúc này, các chất dinh dưỡng có trong măng tây không chỉ giúp chị em hồi phục sức khỏe nhanh, lợi sữa mà còn có tác dụng rất tốt tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa, tim mạch, xương khớp và cả thần kinh. Phần rễ của cây măng tây cũng được sử dụng làm dược liệu trong y học cổ truyền nhờ có tác dụng nhuận phế, chỉ khái, tiêu đàm, sát trùng.

Tuy nhiên, măng tây không dễ tiêu hóa và thường khiến chị em nặng bụng, khó tiêu. Do đó, để hạn chế tình trạng này thì khi chế biến măng tây, chị em nên nấu chín kỹ và chọn những cây măng tây còn non để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, Khi chế biến măng tây chị em nên rửa thật sạch, kỹ lưỡng. Và cần chú ý, trừ sắt ra, trong lá măng chứa các thành phần dinh dưỡng thường cao hơn trong thân, do đó, khi ăn măng không được bỏ đi lá măng.

Bài viết được đăng tại:  chúng tôi

Trẻ Ăn Măng Tây Có Tốt Không? Cùng Skvd Đi Tìm Câu Trả Lời / 2023

Hiện nay, có rất nhiều mẹ thắc mắc không biết trẻ ăn măng tây có tốt không. Có nên cho trẻ ăn măng tây không? Hay nên cho trẻ ăn măng tây vào thời điểm nào? Bởi trong măng tây có rất nhiều chất dinh dưỡng. Nhận thấy được những sự quan tâm, tìm hiểu của các mẹ đối với vấn đề này. Skvd đã nhanh chóng tìm hiểu và có được câu trả lời chính xác nhất để giải đáp thắc mắc.

Giải đáp thắc mắc: Trẻ ăn măng tây có tốt không? Ăn khi nào?

Theo như tìm hiểu thì măng tây là loại rau có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Nó được rất nhiều chuyên gia khuyên nên cho vào thực đơn của trẻ. Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ ăn măng tây lúc bé chỉ mới bắt đầu ăn dặm, bởi nó có thể khiến bé khó tiêu, đầy hơi. Chỉ khi bé được 8 – 10 tháng tuổi, mới nên cho bé tập quen với loại rau này.

Măng tây còn được gọi với cái tên mỹ miều rau “hoàng đế”. Bởi trong 100g măng tây có chứa khoảng: Carbohydrate: 12,9mg Kali: 202mg Canxi: 20,7mg Sắt: 0,8mg Vitamin A: 905IU Vitamin C: 6,9mg Vitamin B6; 0,01mg Axit folic: 134 ug Chất xơ: 1,8g. Đây là loại rau rất tốt cho sức khỏe của con người kể cả trẻ nhỏ.

Những tác dụng của măng tây đối với sức khỏe của trẻ

Trong măng tây có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có khả năng nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho trẻ.

Trong măng tây có chứa nhiều vitamin A và C kèm những dưỡng chất quan trọng trong việc sản xuất các tế bào miễn dịch.

Lượng chất xơ lớn có trong măng tây có thể hỗ trợ hoạt động của đường ruột giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón hiệu quả.

Măng tây còn có thể loại bỏ muối và chất lỏng ra khỏi cơ thể. Nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đây còn là lại thực phẩm tốt cho thị lực. Giảm những nguy cơ mắc phải các bệnh về mắt cũng như ngăn ngừa chứng quáng gà.

Trong măng tây còn có chứa glutathione. Đây là một loại hợp chất giúp tiêu diệt các gốc tự do gây tổn thương tế bào.

Trong măng tây còn vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng và tốt cho sự phát triển trí não của trẻ.