Đề Xuất 12/2022 # Câu 6: Nội Dung, Ý Nghĩa Quy Luật Lượng Và Chất / 2023 # Top 20 Like | Shareheartbeat.com

Đề Xuất 12/2022 # Câu 6: Nội Dung, Ý Nghĩa Quy Luật Lượng Và Chất / 2023 # Top 20 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Câu 6: Nội Dung, Ý Nghĩa Quy Luật Lượng Và Chất / 2023 mới nhất trên website Shareheartbeat.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Quy luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất và ngược lại là một trong ba quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật. Quy luật này chỉ rõ cách thức của sự phát triển của sự vật, hiện tượng.

I. Nội dung của quy luật lượng và chất

Mọi sự vật, hiện tượng đều là một thể thống nhất của hai mặt chất và lượng. Để hiểu được mối quan hệ biện chứng giữa hai mặt này, trước hết cần phải nắm vững các khái niệm về chất và lượng.

1. Cặp phạm trù chất và lượng

– Chất là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật, là sự thống nhất hữu cơ của những thuộc tính làm cho sự vật là nó chứ không phải là cái khác.

Từ quan niệm trên chúng ta không nên đồng nhất khái niệm chất với khái niệm thuộc tính. + Mỗi sự vật, hiện tượng có nhiều thuộc tính. Nhưng những thuộc tính này không tham gia vào việc quy định chất như nhau, mà chỉ có những thuộc tính cơ bản mới quy định chất của sự vật. Vì thế, chỉ khi nào thuộc tính cơ bản thay đổi thì chất của sự vật mới thay đổi. Khi các thuộc tính không cơ bản có thể thay đổi, nhưng không làm cho chất của sự vật thay đổi. + Mặt khác, các thuộc tính cũng như chất của sự vật chỉ bộc lộ qua những mối liên hệ cụ thể. Do đó, việc phân biệt thuộc tính cơ bản và không cơ bản, chất và thuộc tính cũng chỉ là tương đối. Và như vậy, mỗi sự vật, hiện tượng không chỉ có một chất, mà có nhiều chất tuỳ theo những mối quan hệ cụ thể của nó với những cái khác. + Chất biểu hiện tính ổn định tương đối của sự vật, là cái vốn có và không tác rời sự vật. Do đó, không thể có chất tồn tại “thuần tuý” hoặc là phụ thuộc vào cảm giác chủ quan của con người như các nhà triết học duy tâm chủ quan quan niệm.

– Lượng là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định vốn có của sự vật về mặt số lượng, quy mô, trình độ, nhịp điệu của sự vận động và phát triển cũng như các thuộc tính, các yếu tố… cấu thành sự vật. + Đặc trưng của lượng được biểu thị bằng con số hoặc các đại lượng chỉ kích thước dài hay ngắn, quy mô to hay nhỏ, tổng số nhiều hay ít, trình độ cao hay thấp, tốc độ nhanh hay chậm v.v.. Nhưng đối với các sự vật phức tạp, không thể chỉ diễn tả bằng những con số chính xác, mà còn phải được nhận thức bằng khả năng trừu tượng hoá. + Cũng giống như chất, lượng là cái khách quan vốn có bên trong của sự vật. + Sự phân biệt giữa chất và lượng cũng là tương đối, nghĩa là, có cái ở trong quan này là chất, nhưng trong quan hệ khác là lượng và ngược lại. Do đó, cần chống quan điểm siêu hình tuyệt đối hoá ranh giới giữa chất và lượng.

2. Mối quan hệ biện chứng giữa chất và lượng

– Chất và lượng là hai mặt đối lập: chất tương đối ổn định, còn lượng thường xuyên biến đổi. Song, hai mặt đó không tách rời nhau, mà tác động lẫn nhau một cách biện chứng. Sự thống nhất giữa chất và lượng ở trong một độ nhất định, khi sự vật đang tồn tại.

Độ là một phạm trù triết học dùng để chỉ sự thống nhất giữa lượng và chất, là khoảng giới hạn, mà trong đó sự thay đổi về lượng chưa làm thay đổi căn bản về chất của sự vật. Điểm giới hạn mà khi lượng đạt tới sẽ làm thay đổi về chất của sự vật thì gọi là điểm nút.

Điểm nút: Sự thay đổi về chất qua điểm nút được gọi là bước nhảy. Đó là bước ngoặt căn bản kết thúc một giai đoạn trong sự biến đổi về lượng, là sự gián đoạn trong quá trình biến đổi liên tục của các sự vật. Do vậy có thể nói phát triển là sự “đứt đoạn” trong liên tục, là trạng thái liên hợp của các điểm nút.

– Khi sự vật mới ra đời với chất mới lại có một lượng mới phù hợp, tạo nên sự thống nhất mới giữa chất và lượng. Sự tác động của chất mới đối với lượng mới được biểu hiện ở quy mô, nhịp điệu phát triển mới của lượng.

Tóm lại: Quy luật lượng – chất đã chỉ rõ cách thức biến đổi của sự vật và hiện tượng. Trước hết, lượng biến đổi dần dần và liên tục và khi đạt đến điểm nút (Giới hạn của sự thống nhất giữa chất và lượng) sẽ dẫn đến bước nhảy về chất; chất mới ra đời lại tạo nên sự thống nhất mới giữa chất và lượng.

Tất nhiên, thế giới sự vật, hiện tượng là đa dạng, phong phú, do đó hình thức của các bước nhảy cũng rất đa dạng và phong phú.

II. Ý nghĩa phương pháp luận

Từ việc nghiên cứu quy luật chuyển hóa từ những thay đổi về lượng thành những thay đổi về chất và ngược lại có thể rút ra các kết luận có ý nghĩa phương pháp luận sau đây:

– Sự vận động và phát triển của sự vật bao giờ cũng diễn ra bằng cách tích luỹ dần dần về lượng đến một giới hạn nhất định, thực hiện bước nhảy để chuyển về chất. Do đó, trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn, con người phải biết từng bước tích luỹ về lượng để làm biến đổi về chất theo quy luật. Trong hoạt động của mình, ông cha ta đã rút ra những tư tưởng sâu sắc như “tích tiểu thành đại”, “năng nhặt, chặt bị”, “góp gió thành bão”,… Những việc làm vĩ đại của con người bao giờ cũng là sự tổng hợp của những việc làm bình thường của con người đó. Phương pháp này giúp cho chúng ta tránh được tư tưởng chủ quan, duy ý chí, nôn nóng, “đốt cháy giai đoạn” muốn thực hiện những bước nhảy liên tục.

– Quy luật của tự nhiên và quy luật của xã hội đều có tính khách quan. Song quy luật của tự nhiên diễn ra một cách tự phát, còn quy luật của xã hội chỉ được thực hiện thông qua hoạt động có ý thức của con người. Do đó, khi đã tích luỹ đủ về số lượng phải có quyết tâm để tiến hành bước nhảy, phải kịp thời chuyển những sự thay đổi về lượng thành những thay đổi về chất, từ những thay đổi mang tính chất tiến hóa sang những thay đổi mang tính chất cách mạng. Chỉ có như vậy mới khắc phục được tư tưởng bảo thủ, trì trệ, “hữu khuynh” thường được biểu hiện ở chỗ coi sự phát triển chỉ là sự thay đổi đơn thuần về lượng.

– Trong hoạt động con người còn phải biết vận dụng linh hoạt các hình thức của bước nhảy. Sự vận dụng này tùy thuộc vào việc phân tích đúng đắn những điều kiện khách quan và những nhân tố chủ quan, tùy theo từng trường hợp cụ thể, từng điều kiện cụ thể hay quan hệ cụ thể. Mặt khác, đời sống xã hội của con người rất đa dạng, phong phú do rất nhiều yếu tố cấu thành, do đó để thực hiện được bước nhảy toàn bộ, trước hết, phải thực hiện những bước nhảy cục bộ làm thay đổi về chất của từng yếu tố.

Sự thay đổi về chất của sự vật còn phụ thuộc vào sự thay đổi phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành sự vật. Do đó, trong hoạt động phải biết cách tác động vào phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành sự vật trên cơ sở hiểu rõ bản chất, quy luật, kết cấu của sự vật đó. Chẳng hạn, trên cơ sở hiểu biết đúng đắn về gen, con người có thể tác động vào phương thức liên kết giữa các nhân tố tạo thành gen làm cho gen biến đổi. Trong một tập thể cơ chế quản lý, lãnh đạo và quan hệ giữa các thành viên trong tập thể ấy thay đổi có tính chất toàn bộ thì rất có thể sẽ làm cho tập thể đó vững mạnh.

Nội Dung Và Tác Động Của Quy Luật Giá Trị? / 2023

Nội dung yêu cầu của quy luật giá trị

– Quy luật giá trị là quy luật kinh tế căn bản của sản xuất và lưu thông hàng hóa, ở đâu có sản xuất và trao đổi hàng hoá thì ở đó có sự tồn tại và phát huy tác dụng của quy luật giá trị.

– Yêu cầu của quy luật giá trị:

+ Thứ nhất, theo quy luật này, sản xuất hàng hóa được thực hiện theo hao phí lao động xã hội cần thiết, nghĩa là cần tiết kiệm lao động (cả lao động quá khứ và lao động sống) nhằm: đối với một hàng hóa thì giá trị của nó phải nhỏ hơn hoặc bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó, tức là giá cả thị trường của hàng hóa

+ Thứ hai, trong trao đổi phải tuân theo nguyên tắc ngang giá, nghĩa là phải đảm bảo bù đắp được chi phí chí người sản xuất (tất nhiên chi phí đó phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết, chứ không phải bất kỳ chi phí cá biệt nào) và đảm bảo có lãi để tái sản xuất mở rộng.

– Sự tác động, hay biểu hiện sự hoạt động của quy luật giá trị được thể hiện thông qua sự vận động của giá cả hàng hoá. Vì giá trị là cơ sở của giá cả, còn giá cả là sự biểu hiện bằng tiền của giá trị, nên trước hết giá cả phụ thuộc vào giá trị.

Trên thị trường, ngoài giá trị, giá cả còn phụ thuộc vào các nhân tố khác như: cạnh tranh, cung – cầu, sức mua của đồng tiền. Sự tác động của các nhân tố này làm cho giá cả hàng hoá trên thị trường tách rời giá trị và lên xuống xoay quanh trục giá trị của nó. Sự vận động giá cả thị trường của hàng hoá xoay quanh trục giá trị của nó hình là cơ chế hoạt động của quy luật giá trị. Thông qua sự vận động của giá cả thị trường mà quy luật giá trị phát huy tác dụng.

Tác động của quy luật giá trị

– Thứ nhất, điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá.

Điều tiết sản xuất tức là điều hoà, phân bổ các yếu tố sản xuất giữa các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế. Tác lộng này của quy luật giá trị thông qua sự biến động của giá cả hàng hoá trên thị trường dưới tác động của quy luật cung – cầu.

* Nếu cung nhỏ hơn cầu, thì giá cả lớn hơn giá trị, nghĩa là hàng hóa sản xuất ra có lãi, bán chạy. Giá cả cao hơn giá trị sẽ kích thích mở rộng và đẩy mạnh sản xuất để tăng cung; ngược lại cầu giảm vì giá tăng.

* Nếu cung lớn hơn cầu, sản phẩm sản xuất ra quá nhiều so với nhu cầu, giá cả thấp hơn giá trị, hàng hóa khó bán, sản xuất không có lãi. Thực tế đó, tự người sản xuất ra quyết định ngừng hoặc giảm sản xuất; ngược lại, giá giảm sẽ kích thích tăng cầu, tự nó là nhân tố làm cho cung tăng.

* Cung cầu tạm thời cân bằng; giá cả trùng hợp với giá trị. Bề mặt nền kinh tế người ta thường gọi là “bão hòa”.

Tuy nhiên nền kinh tế luôn luôn vận động, do đó quan hệ giá cả và cung cầu cũng thường xuyên biến động liên tục.

Như vậy, sự tác động trên của quy luật giá trị đã dẫn đến sự di chuyển sức lao động và tư liệu sản xuất giữa các ngành sản xuất khác nhau. Đây là vai trò điều tiết sản xuất của quy luật giá trị.

+ Điều tiết lưu thông của quy luật giá trị cũng thông qua diễn biến giá cả trên thị trường. Sự biến động của giá cả thị trường cũng có tác dụng thu hút luồng hàng từ nơi giá cả thấp đến nơi giá cả cao, do đó làm cho lưu thông hàng hoá thông suốt.

Như vậy, sự biến động của giả cả trên thị trường không những chỉ rõ sự biến động về kinh tế, mà còn có tác động điều tiết nền kinh tế hàng hoá.

– Thứ hai, kích thích cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, tăng năng suất lao động, thúc đẩy lực lượng sản xuất xã hội phát triển.

Trong nền kinh tế hàng hoá, mỗi người sản xuất hàng hoá là một chủ thể kinh tế độc lập, tự quyết định hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Nhưng do điều kiện sản xuất khác nhau nên hao phí lao động cá biệt của mỗi người khác nhau, người sản xuất nào có hao phí lao động cá biệt nhỏ hơn hao phí lao động xã hội của hàng hoá ở thế có lợi sẽ thu được lãi cao. Người sản xuất nào có hao phí lao động cá biệt lớn hơn hao phí lao động xã hội cần thiết sẽ ở thế bất lợi, lỗ vốn. Để giành lợi thế trong cạnh tranh, và tránh nguy cơ vỡ nợ, phá sản, họ phải hạ thấp hao phí lao động cá biệt của mình sao cho bằng hao phí lao động xã hội cần thiết. Muốn vậy, họ phải luôn tìm cách cải tiến kỹ thuật, cải tiến tổ chức quản lý, thực hiện tiết kiệm chặt chẽ, tăng năng suất lao động. Sự cạnh tranh quyết liệt càng thúc đẩy quá trình này diễn ra mạnh mẽ hơn, mang tính xã hội. Kết quả là lực lượng sản xuất xã hội được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ.

– Thứ ba, thực hiện sự lựa chọn tự nhiên và phân hoá người sản xuất hàng hoá thành người giàu, người nghèo.

Quá trình cạnh tranh theo đuổi giá trị tất yếu dẫn đến kết quả là: những người có điều kiện sản xuất thuận lợi, có trình độ, kiến thức cao, trang bị kỹ thuật tốt nên có hao phí lao động cá biệt thấp hơn hao phí lao động xã hội cần thiết, nhờ đó phát tài, giàu lên nhanh chóng. Họ mua sắm thêm tư liệu sản xuất, mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngược lại những người không có điều kiện thuận lợi, làm ăn kém cỏi, hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh nên bị thua lỗ dẫn đến phá sản trở thành nghèo khó.

chúng tôi

Tóm Tắt Nội Dung Và Ý Nghĩa Của Truyện Con Rồng Cháu Tiên / 2023

Đề bài: Em hãy tóm tắt nội dung và ý nghĩa của truyện Con rồng cháu tiên

Trong chương trình ngữ văn lớp bảy, chúng ta được học một tác phẩm hay và vô cùng ý nghĩa, đó là truyện Con rồng cháu tiên, đó không chỉ đơn giản về một bài học đơn thuần trên lớp mà còn là sự giáo dục mang tính xã hội, bởi nó cho chúng ta biết về nguồn gốc cao quý, thiêng liêng của con người Việt Nam. Để từ đó chúng ta thêm trân trọng về nguồn gốc, thêm yêu con người xung quanh, vì chúng ta cùng có chung một người mẹ, cùng được sinh ra trong một cái bọc trăm trứng.

Truyện Con rồng cháu tiên kể về cuộc gặp gỡ kì lạ của Lạc Long Quân – chủ nhân củ thủy cung, thuộc dòng dõi nhà Rồng và nàng Âu Cơ, thuộc họ nhà Tiên, con gái của Thần Nông. Sau cuộc gặp mặt này họ đã phải lòng nhau, sau đó cùng nhau sinh sống hạnh phúc dưới một mái nhà. Một thời gian không lâu sau đó thì Âu Cơ hoài thai, sinh ra một bọc trăm trứng, một trăm ngày sau thì nở ra một trăm người con xinh đẹp, khỏe mạnh gồm năm mươi người con trai, năm mươi người con gái.

Nhưng thời gian hạnh phúc không bao lâu thì Lạc Long Quân và Âu Cơ phải chia xa vì Lạc Long Quân vốn thuộc về thủy cung và chàng có trách nhiệm của một vị vua đối với những con dân của mình. Trong cuộc chia li ấy, Lạc Long Quân đã mang theo năm mươi người con xuống biển, năm mươi người con còn lại theo Âu Cơ lên núi. Trở về cuộc sống của mình, Lạc Long Quân dạy người dân cũng như những người con của mình cách đánh bắt cá, đi biển, dạy cách sinh tồn cho những người dân ven biển. Vì vậy mà những người dân và năm mươi người con này rất thông thạo việc đi biển, cuộc sống ven biển cũng nhờ đó mà bớt đi những khó khăn, thích nghi với cuộc sống.

Năm mươi người con còn lại theo Âu Cơ lên núi thì được nàng dạy cho cách canh tác, trồng trọt nông nghiệp, cách dệt vải, thêu thùa. Sau đó, những người con này trưởng thành, sinh con đẻ cái và hình thành cộng đồng Lạc Việt. Đây cũng chính là nguồn gốc của những người Việt Nam sau này. Truyện Con Rồng cháu tiên là câu chuyện kể về nguồn gốc cao quý, thiêng liêng của con người Việt Nam, có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với bao thế hệ người Việt Nam sau này.

Trước hết, câu chuyện là sự lí giải về sự phong phú, đa dạng của các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Nước ta có năm mươi tư dân tộc cùng nhau sinh sống, tuy có sự khác biệt về phong tục tập quán, địa bàn cư trú, ngôn ngữ nhưng họ đều có chung một nguồn gốc Lạc Việt. Đó là sự chia li của Lạc Long Quân và Âu Cơ, khi năm mươi người con theo cha xuống biển, sinh sống bằng nghề đánh bắt cá ven biển, năm mươi người con còn lại theo mẹ lên rừng, sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp.

Sự đa dạng về dân tộc làm phong phú văn hóa của dân tộc Việt Nam, đa dạng về ngành nghề, phương thức sản xuất, phù hợp với từng khu vực địa hình. Vì người dân Việt Nam đều được sinh ra từ một cái bọc trăm trứng nên chúng ta có chung một nguồn gốc cao quý, thiêng liêng, là con Rồng, cháu Tiên. Đây là niềm tự hào to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm đặt ra cho mỗi người về ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, tổ quốc, đòi hỏi cần có những trách nhiệm thiết thực đóng góp, kiến thiết hay đơn giản là bảo vệ tổ quốc, bảo vệ lãnh thổ chúng ta sinh sống.

Năm mươi tư dân tộc là anh em ruột thịt nên người dân Lạc Việt xưa, dân tộc Việt Nam nay luôn sống với nhau bằng tình thường, bằng trách nhiệm, đặc biệt là tinh thần đoàn kết mạnh mẽ. Điều này ta có thể nhận thấy trong các cuộc đấu tranh chống quân xâm lược của dân tộc ta, mỗi khi có sự xâm phạm bờ cõi, anh em các dân tộc đều chung sức đồng lòng cùng đứng lên đoàn kết, tạo thành một làn sóng mạnh mẽ cuốn trôi lũ cướp nước. Do đó mà từ khi dựng nước ta dù pải trải qua hàng chục cuộc đấu tranh, đối mặt với nhiều kẻ thù mạnh yếu khác nhau nhưng chưa bao giờ chúng ta khuất phục mà luôn kiên cường vượt qua.

Chi tiết lên núi, xuống biển cũng là cách lí giải một cách hình tượng về sự đa dạng về địa hình, hoàn cảnh sống của đất nước ta. Có đồi núi, có vùng đồng bằng ven biển, vì đó mà hoàn cảnh, phương thức sống, phương thức sản xuất của mỗi vùng miền lại có sự khác biệt. Đó chính là những kinh nghiệm mà mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân truyền dạy, xong đó cũng chính là cách thức sinh hoạt phù hợp với từng hoàn cảnh sống. Qua đó dù có khác biệt nhưng mỗi người dân Việt Nam cần có ý thức hòa đồng, koong khinh thường, miệt thị những khu vực khác mình.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM Nội dung, ý nghĩa truyện con Rồng cháu Tiên Noi dung, y nghia truyen Con Rong chau Tien Phân tích ý nghĩa truyện Con Rồng cháu tiên Ý nghĩa nhân văn truyện Con rồng cháu tiên Tóm tắt nội dung, ý nghĩa truyện Con Rồng cháu Tiên

Như vậy, truyện Con Rồng cháu Tiên không chỉ mang đến một câu chuyện truyền thuyết hay, hấp dẫn mà ẩn sâu trong nó là cả một bài học nhân sinh sâu sắc, nó khuyên bảo con người phải biết đến nguồn gốc cao quý của mình, từ đó nuôi dưỡng tình yêu, tinh thần đoàn kết giữa con người với con người, giữa các dân tộc anh em.

CÁC BẠN LIKE FANPAGE ĐỂ THEO DÕI CÁC BÀI VĂN MỚI NHẤT NHÉ!

Nếu Vẫn Chưa Thể Hiểu Hết Nội Dung, Ý Nghĩa Phim ‘Us / 2023

Nối tiếp thành công của Get Out, đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele tiếp tục cho ra mắt phim kinh dị “hack não”, chuyện phim theo chân gia đình bốn người Adelaide Wilson (Lupita Nyong’o), Gabe Wilson (Winston Duke), con trai Jason Wilson (Evan Alex) và con gái Zora Wilson (Shahadi Wright Joseph).

Trong chuyến đi chơi biển vào dịp nghỉ hè, cả gia đình chạm mặt nhóm người đáng sợ được gọi là “The Tethered” – phiên bản kinh dị của chính bản thân mình. Với chất kinh dị xen lẫn yếu tố hài hước, khó đoán, bộ phim phủ lên lớp sương mù từ đầu cho đến cuối phim, khiến khán giả rơi vào trạng thái ngơ ngác ngay cả khi màn hình đã tối đen.

Bài viết sau đây sẽ phân tích nội dung và một số hình ảnh tiêu biểu trong phim, có tiết lộ nội dung phim.

Bối cảnh và nội dung “Us”

Tồn tại song song với những con người phiên bản đời thật, có một thế giới khác được tạo nên bằng hình thức nhân bản vô tính. Tạo ra các phiên bản vô tính “chia đôi 1 linh hồn cho 2 cơ thể”, thế giới thứ hai được mô phỏng không khác gì thế giới thật phía trên đến từng hành động, với mục đích sử dụng những người này để thao túng “người phía trên”. Song, kế hoạch thất bại, các phiên bản nhân bản vô tính bị lãng quên, nhốt lại mãi mãi phía dưới tầng hầm rộng lớn. Những “tầng hầm bỏ trống, không được sử dụng với mục đích cụ thể” tại Mỹ cũng được nhắc đến ngay từ đầu phim.

Những phiên bản nhân bản vô tính lặp lại mọi hành động của người thật trong một thế giới thiếu thốn, sơ sài hơn: ăn sống những con thỏ thay đồ ăn, tự chạy toán loạn thay cho việc chơi trò chơi mạo hiểm, tự sinh con một mình (theo lời Adelaide Wilson/Red)… Đồng thời, họ có sự liên kết mật thiết với phiên bản thật: “Chúng suy nghĩ như chúng ta. Chúng biết chúng ta đi đâu”. Đây cũng là lý do khiến Abraham, Umbrae, Pluto có thể định vị chính xác vị trí của gia đình Wilson dù họ chạy xa đến thế nào.

Bên cạnh đó, sở thích của các phiên bản người thật cũng được lặp lại giống hệt ở những phiên bản “giả”: ông bố Abraham thích di chuyển bằng tàu giống Gabe Wilson, cậu con trai Pluto thích lửa y hệt Jason, con gái Umbrae cũng thích chạy, gia đình giả của Wilson có cách giết người “từ tốn” – giống như gia đình Wilson tự nhận “từ tốn” ở đầu phim, trái ngược với gia đình của người bạn Josh Tyler bị giết chết ngay lập tức. Trong một trường cảnh kinh dị, phiên bản giả của Kitty Tyler tự dùng kéo rạch mặt mình trước gương. Đây là tượng trưng cho sở thích phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa một chút trên khuôn mặt được Kitty nhắc đến đầu phim.

Một đặc điểm quan trọng của người nhân bản vô tính là không thể nói. Ngoại trừ người mẹ Red, những người còn lại chỉ có thể gầm gừ. Đây cũng là dấu hiệu được gợi ý ngay từ đầu rằng Adelaide Wilson thực chất là một phiên bản “giả”, đã thay thế chỗ của phiên bản thật ngay từ bé. Quá trình phục hồi từ căn bệnh bị bố mẹ cho là sang chấn tâm lý của Adelaide không rõ ràng, bởi thực chất cô không hề bị sang chấn tâm lý. Vốn dĩ, phiên bản “giả” không biết nói, ngơ ngác với mọi thứ trong cuộc sống loài người. Không phải phục hồi, “Adelaide giả” đã thích nghi. Thay vào đó, “Adelaide thật” phải ở cùng nhóm người giả ngay từ khi còn bé, việc cô hành động bất thường và khó khăn vì quá lâu không giao tiếp cũng là điều hợp lý.

Ngoài gia đình Wilson và Tyler, người đàn ông cầm tấm biển Jeremiah 11:11 là nạn nhân đầu tiên của vụ thảm sát hàng loạt. Minh chứng bằng việc ngay từ khi gia đình Wilson đến biển, xác người đàn ông bị đâm đã được cảnh sát đưa lên xe. Ngay sau đó, khi Jason đi bộ trên bờ biển, người đàn ông không lộ mặt với bàn tay dính máu đứng trong tư thế dang hai tay mà cậu bắt gặp chính là bản sao của nạn nhân. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ giết chết bản gốc, bản sao này là người đầu tiên đứng vào hàng để xếp thành hàng rào bao quanh nước Mỹ.

Những dấu hiệu cho thấy Adelaide chỉ là bản sao

Việc Adelaide không thể nói, ngơ ngác với thế giới xung quanh sau khi trở về từ mê cung không phải dấu hiệu duy nhất cho “plot twist” của Us. Ngay từ đầu, người mẹ Adelaide luôn có sự nhạy cảm, lo lắng thái quá kể từ khi di chuyển đến vùng biển này. Trong quá trình giết các bản sao, Adelaide không tự tay giết chết hai đứa con Pluto và Umbrae, bởi có lẽ một phần bên trong nhân vật vẫn cho rằng đó là những đứa trẻ của mình. Sau khi Umbrae bị bật rơi xuống vực, Adelaide tự mình xuống nhìn Umbrae lần cuối trong tư thế người gãy gập, không thể qua khỏi. Còn khi chứng kiến Pluto làm theo hành động của Jason và bị lửa thiêu đốt, Adelaide tỏ rõ vẻ đau đớn, gào thét ngăn cản.

Là một bản sao, “Adelaide giả” “suy nghĩ như bản gốc, biết rõ bản gốc đi đâu”, đó là lý do ở cuối phim, Adelaide biết rõ Red đã đưa Jason đi đâu và một mạch đi xuống tầng hầm. Ngoài ra, do đã từng sống dưới tầng hầm, nhân vật cũng hoàn toàn thông thạo đường đi đến đây. Trong trường đoạn đối mặt giữa Adelaide và Red, bộ phim đã tài tình đánh lừa người xem khi để hai đoạn hồi tưởng kí ức song song nhau, song thực chất, mọi kí ức trước khi gặp nhau tại mê cung của “Adelaide giả” vốn thuộc về bản thể và ngược lại.

Về phía “Adelaide thật”, cô được đưa xuống tầng hầm từ khi còn bé, nhận thức chỉ còn sót lại khả năng nói và kí ức về đoạn video ngắn từng xem trên TV nói về chiến dịch hàng triệu người nắm tay nhau nối liền biên giới nước Mỹ. Hồi ức đó tạo thành ý tưởng khiến cô lãnh đạo “Người bị xích” ra khỏi tầng hầm, giết chết bản thể của mình và nắm tay tạo thành vòng tròn bao quanh nước Mỹ. Khi được hỏi: “Cô là ai?”, “Adelaide thật” cũng trả lời: “Tôi là người Mỹ”. Bên cạnh đó, nhớ lại kí ức bị còng tay khi bị bắt đưa xuống tầng hầm, Adelaide phiên bản gốc cũng bắt bản sao tự còng tay chính mình ngay trong đêm đầu tiên gặp gỡ, như một hành động trả thù những gì đã làm với bản thân ngày nhỏ.

Khi cả hai cùng trình diễn bài múa, vốn là một bản gốc, “Adelaide thật” với khả năng múa trơn tru đã thuyết phục được “Người bị xích” để đứng lên giải thoát cho tất cả.

Những hình ảnh tượng trưng đắt giá

“Những người kì lạ trong trang phục màu đỏ, tay cầm chiếc kéo” là những từ dùng để miêu tả “đám Người bị xích”. Bộ quần áo đỏ gợi liên tưởng đến đồng phục tù nhân nước Mỹ, cho thấy sự xiềng xích, trói buộc mà họ từng phải gánh chịu. Trong khi đó, vũ khí chiếc kéo là vật dụng có hai phần đối xứng giống hệt nhau, tượng trưng cho sự kết nối giữa bản sao và những bản gốc của họ. Bên cạnh đặc điểm đối xứng lặp lại, cây kéo còn được sử dụng để cắt, mà cụ thể ở bộ phim Us là cắt đứt sợi dây liên kết giữa những bản sao và bản gốc bằng cách giết chết những “người thật”. Hình ảnh “cắt đứt” trở đi trở lại trong tác phẩm thông qua chi tiết Red đi vào nhà của Adelaide, cắt đứt đầu con thỏ bông; cắt giấy thành hình hàng người nắm tay nhau, rồi cắt đứt sự liên kết giữa hai hình nhân giấy.

Con số 11:11 cũng trở đi trở lại xuyên suốt bộ phim. Về mặt hình thức, con số 11:11 hiển thị trên đồng hồ chỉ là 4 nét gạch thẳng đứng, đối xứng nhau qua dấu “:” và dù lật ngược hay nhìn qua gương cũng không biến đổi hình dạng. Không những thế, hình ảnh 4 bản sao của gia đình Wilson khi đứng cạnh nhau trong trang phục màu đỏ cũng không khác gì hình dáng của 4 con số này.

Ngoài ra, dòng chữ Jeremiah 11:11 còn chỉ đoạn 11, câu 11 ở cuốn Jeremiah trong Kinh Thánh viết về Jeremiah: “Vậy nên, Ðức Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta sẽ khiến tai nạn đổ trên chúng nó, không thể tránh được; chúng nó sẽ kêu đến ta, những ta chẳng thèm nghe”, như một lời tiên đoán về thảm họa do “Người bị xích” gây ra.

Cuối cùng, đạo diễn – biên kịch Jordan Peele cũng gửi gắm thông điệp xã hội, chính trị thông qua tác phẩm điện ảnh của mình, với hình ảnh bức tường được tạo bởi những “Người bị xích” nối liền biên giới nước Mỹ. Nhiều tầng nghĩa hơn cả, tựa đề Us của bộ phim vừa có nghĩa là “chúng ta”, vừa có nghĩa là “nước Mỹ”. Hình ảnh loài thỏ dưới tầng hầm không những tượng trưng cho cuộc thử nghiệm, sự nhân bản vô tính; mà còn đại diện cho nước Mỹ đa chủng tộc, đa màu da với thỏ trắng, thỏ nâu, thỏ đen. Vậy, lời thoại “They are Us” nghĩa là “Họ là chúng ta” hay “Họ là nước Mỹ” – một nước Mỹ đang dần mất đi tự do cần thoát khỏi xiềng xích để tự giải thoát?

Bạn đang đọc nội dung bài viết Câu 6: Nội Dung, Ý Nghĩa Quy Luật Lượng Và Chất / 2023 trên website Shareheartbeat.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!